"สงสัยต้องพิสูจน์" วิถี QueQ ไม่หยุดคิดใหญ่ เล่นเกมสตาร์ทอัพร้อยล้าน

เวลาโพส :
2563/08/30 17:13
ผู้โพส :
admin

 

“เป้าหมายจากนี้คิดไว้ใหญ่มาก คิดไว้ว่าเราควรมีบริการที่สามารถเปลี่ยนแปลงประเทศได้ จึงยังมีเรื่องต้องทำอีกมาก...” นี่คือความคิดของซีอีโอ และคนก่อตั้ง QueQ “โจ้ รังสรรค์ พรมประสิทธิ์” สตาร์ทอัพร้อยล้าน ที่ยังส่งต่อความเชื่อว่า “ทำได้” ให้กับพนักงาน 100 กว่าคนในขณะนี้

ตามสูตรของการเริ่มทำธุรกิจสตาร์ทอัพ (Startup) คือสำรวจว่าอะไรคือปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย และธุรกิจเราจะช่วยแก้ปัญหาให้ได้อย่างไร อย่างที่ QueQ เห็นเรื่องการรอคิว ที่ไม่ควรเป็นเรื่องความเคยชินอีกต่อไป ไม่ว่าการไปร้านอาหาร ธนาคาร ไปหาหมอ โดยเฉพาะโรงพยาบาลรัฐ ที่ทำให้เราเสียเวลา ทั้งที่เวลาเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตของเราทุกคน ดังนั้นต้องมีบริการช่วยบริหารเวลา

เป้าหมายชัดเจน ทำให้การตัดสินใจของ “โจ้ รังสรรค์”  ที่เปลี่ยนการทำธุรกิจจากซอฟต์แวร์เฮาส์ มามุ่งสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพที่ใช้เทคโนโลยีจัดคิวให้ผู้คน ด้วยแอปพลิเคชันจองคิวภายในไม่กี่ปี QueQ เติบโตจนสามารถระดมทุนระดับร้อยล้าน และขยายธุรกิจไปต่างประเทศ พร้อมเริ่มเกมใหม่

ถอดรหัสเกมสตาร์ทอัพ QueQ "สงสัยต้องพิสูจน์"

“โจ้ รังสรรค์” ถอดรหัสวิธีการสร้างธุรกิจแบบสตาร์ทอัพในแบบ QueQ ตั้งแต่เริ่มต้นว่า ในตอนแรกที่เริ่มทำธุรกิจ จะมีความสงสัยว่าเป็นไปได้จริงหรือ เพราะสิ่งที่คิดนั้นเริ่มที่ไทยเป็นที่แรก เป็นการสร้างตลาดใหม่ ที่ไม่แน่ใจว่าจะใช้ได้จริงหรือไม่ เป็นเกมใหม่ที่มีแต่คำถามเต็มไปหมด แต่ความเป็นสตาร์ทอัพ คือค่อยๆ พิสูจน์ไป และค่อยๆ กินตลาดเดิม

สงสัยแล้วทำอย่างไรต่อ คำตอบคืออย่าหยุด เพราะเกมของสตาร์ทอัพต้องเล่นต่อด้วยการฟังเสียงลูกค้า ฟังว่าผลเป็นอย่างไร มียอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมากหรือไม่ ดาวน์โหลดแล้วมีการใช้งานหรือไม่ ร้านค้าและลูกค้าของร้านที่ใช้บริการระบบรู้สึกดีหรือไม่

“ถ้ายูสเซอร์แฮปปี้ คือเราเอาชนะผู้ใช้งานได้ เราสร้างอิมแพคได้ เป็นประโยชน์กับผู้ใช้งานจริงๆ QueQ เจ๋งที่ลูกค้าส่วนใหญ่อยากลงแอปฯ เพราะได้ยินเสียงลูกค้าของร้านพูดถึง และบอกต่อกัน มีการดาวน์โหลดกัน เรียกได้ว่ามาร์เก็ตติ้งคอสต์เราต่ำมาก เพราะผู้ใช้เป็นเซลล์ให้เรา” 

จากบริการจองคิวร้านอาหาร ไปสู่บริการใหม่ รวมถึงการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ
จากบริการจองคิวร้านอาหาร ไปสู่บริการใหม่ รวมถึงการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ

แต่ทุกอย่างไม่ใช่เรื่องง่ายในปีแรกสำหรับ QueQ เพราะสิ่งที่ต้องทำให้ได้คือ จุดบริการมากที่สุด เพราะเมื่อคนดาวน์โหลดแอปฯ มาแล้ว ก็ต้องการใช้บริการได้หลายจุด และหลายบริการ ดังนั้นปีแรกที่มีร้านค้ามาร่วมใช้ระบบน้อย เมื่อคนดาวน์โหลดมาแล้ว ส่วนใหญ่ก็ลบทิ้ง แต่ในปีต่อมาจำนวนร้านมากขึ้น สถานที่บริการมาร่วมมากขึ้น สถานการณ์ก็เริ่มดีขึ้น

“ปีแรกจุดบริการน้อย คนโหลดมาก็ลบทิ้ง ปีแรกเป็นปีที่ยากมาก ลำบากที่สุด จะเห็นว่า ถ้าจะเอาชนะตลาดให้ได้ปีแรกๆ ต้องใช้ความเชื่อเยอะมาก เพื่อให้ทีมทำ แต่ความเชื่ออย่างเดียวย่อมไม่เพียงพอ ต้องมีเงินทุนด้วย เพราะธุรกิจคือ การลงทุน จนเมื่อต้นปี 2019 เริ่มได้รับเงินลงทุน ติด Series A ทำให้ QueQ โดดเด่น และกล้าขยายมากขึ้น ไปลงทุนในต่างประเทศทันที”

ประเทศที่ QueQ ไปบริการแล้ว คือ มาเลเซีย ไต้หวัน ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ กัมพูชา ลาว โดยในแต่ละประเทศเริ่มต้นให้บริการในกลุ่มธุรกิจที่ต่างกัน คือ ที่มาเลเซีย ไต้หวัน เริ่มบุกให้บริการในกลุ่มร้านอาหาร เช่นเดียวกับที่ ฟิลิปปินส์ ก็บุกในกลุ่มร้านอาหาร ซึ่งมีปัญหาคนแน่นรอคิวนาน เช่น ร้านโรแมนติก บาร์บอย ซึ่งเป็นร้านปิ้งย่างดังของฟิลิปปินส์ ที่เห็นบริการของ QueQ ผ่านสื่อ ก็ติดต่อมาถามว่า QueQ จัดระบบคิวให้ได้หรือไม่ แน่นอนคำตอบคือได้ ส่วนที่กัมพูชา เริ่มจากโรงพยาบาล ส่วนลาวเริ่มที่ธนาคาร

นี่คือผลของการเปลี่ยนทางเดิน จากบริษัทซอฟต์แวร์เฮาส์ที่เคยมีพนักงานมากที่สุด 30 คน ปัจจุบัน QueQ มีพนักงาน 100 คน แต่มูลค่าบริษัทโตกว่าเดิมหลายร้อยเท่า